สมองกับการจำของเด็ก
การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย ครูปฐมวัยใช้การจัดกิจกรรมผ่านการเล่นเพื่อให้เกิด
การเรียนรู้ เด็กควรมีความเพลิดเพลินซึ่งสัมพันธ์กับการทำงานของสมองที่ต้องให้เด็กมีอารมณ์ทางบวก
การจำของสมองจะจำสิ่งที่เรียนรู้ไปหลังจาก 24 ชั่งโมงมีดังนี้
การฟังคำบรรยาย อย่างเดียวโดยไม่มีการซักถามจะจำได้ร้อยละ 5
การอ่านเรื่องราวซึ่งให้แง่คิดความเห็นจะจำได้ร้อยละ 10
การฟังด้วยหูและเห็นด้วยภาพจะจำได้ร้อยละ 20
การแสดงจะจำได้ร้อยละ 30
การอภิปรายถกเถียงจะจำได้ร้อยละ 50
การลงมือปฏิบัติจะจำได้ร้อยละ 75
การนำสิ่งที่ได้ปฏิบัติมาสอนจะจำได้ร้อยละ 90
ดังนั้นการที่จะทำให้เด็กปฐมวัยได้เกิดประสบการณ์หรือให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ ครูต้องวาง
แผนในการจัดกิจกรรมโดยใช้ความรู้ดังกล่าวในการออกแบบกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้พัฒนามากที่สุด
การเรียนรู้ เด็กควรมีความเพลิดเพลินซึ่งสัมพันธ์กับการทำงานของสมองที่ต้องให้เด็กมีอารมณ์ทางบวก
การจำของสมองจะจำสิ่งที่เรียนรู้ไปหลังจาก 24 ชั่งโมงมีดังนี้
การฟังคำบรรยาย อย่างเดียวโดยไม่มีการซักถามจะจำได้ร้อยละ 5
การอ่านเรื่องราวซึ่งให้แง่คิดความเห็นจะจำได้ร้อยละ 10
การฟังด้วยหูและเห็นด้วยภาพจะจำได้ร้อยละ 20
การแสดงจะจำได้ร้อยละ 30
การอภิปรายถกเถียงจะจำได้ร้อยละ 50
การลงมือปฏิบัติจะจำได้ร้อยละ 75
การนำสิ่งที่ได้ปฏิบัติมาสอนจะจำได้ร้อยละ 90
ดังนั้นการที่จะทำให้เด็กปฐมวัยได้เกิดประสบการณ์หรือให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ ครูต้องวาง
แผนในการจัดกิจกรรมโดยใช้ความรู้ดังกล่าวในการออกแบบกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้พัฒนามากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น