แนวการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1. การจัดกิจกรรมพัฒนาร่างกาย- การจัดกิจกรรมที่พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เป็นการจัดกิจกรรมที่พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นเครื่องเล่นสนาม
- การเล่นกิจกรรมเคลื่อนไหว
- การเล่นกายบริหาร
- การเล่นกีฬาและเกม เช่น เตะบอล วิ่งเปรี้ยว
- กิจกรรมพัฒากล้ามเนื้อมัดเล็ก
- กิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น การปั้น การฉีก ปะ การระบายสี ฯลฯ
- กิจกรรมมอนเตสซอรี่ ชุดต่างๆ ที่เป็นอุปกรณ์ พัฒนากล้ามเนื้อ มือ ตา และประสาทสัมผัส
- การเล่นเกม ต่อภาพ (ภาพตัดต่อ) ตัวต่อพลาสติก
- การช่วยเหลือตนเอง เช่น การสวมใส่เสื้อผ้า การติดกระดุม รูดซิป ฯลฯ การรับประทานอาหารเอง
เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านอารมณ์ และจิตใจ เกิดความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น โดยยึดหลักปรัชญาจิตวิทยานีโดฮิวแบนนัส และวอลดอร์ฟ
- การจัดกิจกรรมผ่านการเล่น เดี่ยว และกลุ่ม
- การฝึกปฎิบัติผ่านประสบการณ์ตรงในชีวิตประจำวัน
- การใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบการวางแผนปฎิบัติและทบทวน
- การจัดกิจกรรมผ่านสื่อ โดยเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น การเลือกและแก้ปัญหาด้วยตนเอง ด้วยกิจกรรมมอนเตสซอรี่ และกิจกรรมห้อพหุปัญญา
- การจัดกิจกรรมที่สนองตอบความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วยห้องปัญญาพาเพลิน
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้รักและดุแลสิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรมเกษตร กิจกรรมการเก้บขยะ การรีไซเคิล การส่งเสริมให้ประหยัดทรัพยากร
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านศาสนา เช่นการทำบุญ การบริจาคสิ่งของ การช่วยเหลือผู้อื่น ฯลฯ โดยใช้จิตวิทยานีโอฮิวแมนนีสเป็นการเสริมแรงทางบวกและลบ
เป็นการจัดกิจกรรมที่มุ่นเน้นการเตรียมความพร้อมพัฒนาการด้านสังคมให้สามารถเล่นและทำงานร่วมกับผูัอื่นได้อย่างราบรื่น มีลักษณะนิสัยที่ดีไม่ทำตนให้เป็นที่เดือดร้อนแก่ตนเองและผู้อื่น ช่วยเหลือตนเองได้ตามวัย มีความรับผิดชอบและรักการทำงาน ฯลฯ
- ฝึกและปลูกฝังนิสัยการกินที่ดี รู้จักช่วยเหลือตนเองในการรับประทานอาหาร
- ปลุกฝังทักษะการช่วยเหลือตนเอง การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมมอนเตสซอรี่ กิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน (Project Approach) กิจกรรมพหุปัญญา
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ และกิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือ
- การฝึกความรับผิดชอบความเชื่อมั่นในตนเองด้วยการมอบหมายหน้าที่ แบ่งคงามรับผิดชอบให้เด็กๆ ได้ลงมือปฎิบัติ
- ฝึกวินัยการเคารพกฎเกณฑ์ด้วยกิจกรรม มอนเตสซอรี่ กิจกรรมเกมการละเล่น กิจกรรมทัศนศึกษา และการปฎิบัติกิจกรรมตามตารางกิจกรรม
- กิจกรรมพัฒนาความคิด ครูจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยเทคนิคใช้คำถาม การเปรียบเทียบ จำแนก จัดหมวดหมู่ การตั้งสมุติฐาน การคาดคะเน ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงและด้วยการใช้เทคนิคการใช้คำถามหลายๆ ประเภท การทดลอง การศึกษานอกสถานที่ การประกอบอาหาร ฯลฯ
- การจัดกิจกรรมพัฒนาด้านภาษา จัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสได้ใช้ภาษาในสารสื่อสาร การเล่านิทาน การร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง การเล่นบทบาทสมมุติ เล่นละคร การจัดกิจกรรมการอ่าน การเขียน เช่น ธนาคารคำ การเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม การเรียนรู้ภาษาด้วยวิธีธรรมชาติ แบบองค์รวม (Whole Language) การพูดหรือเล่าเรื่องหน้าชั้น เป็นต้น
- การจัดกิจกรรมส่งเสริมความคิกสร้างสรรค์ โดยเน้นการใช้กิจกรรมศิลปะ และคนตรี ใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวจังหวะ หรือเคลื่อนไหวสร้างสรรค์อย่างอิสระผ่านอุปกรณ์ การเลาน บ่อน้ำ บ่อทราย การเล่นก่อสร้าง ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น